Khó thở sau khi ăn là dấu hiệu bệnh gì?

Các nguyên nhân dẫn đến khó thở sau khi ăn xong

Khó thở sau khi ăn là triệu chứng thường gặp. Có nhiều  nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này, tuy nhiên tất cả đều bắt nguồn từ chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý.

Bệnh túi mật

Bệnh về túi mật bao gồm viêm và sỏi mật hoặc túi mật có thể lưu trữ thêm mật khi ban ăn quá nhiều chất đạm. Nếu bạn bị khó thở kèm theo đau ở giữa ngực, đau bụng phải, buồn nôn thì rất có thể bạn đang mắc bệnh liên quan đến túi mật.

khó thở do bệnh về túi mật

Trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa gây ra ợ nóng, tức ngực khó thở sau khi ăn thực phẩm béo hoặc thực phẩm có nhiều gia vị hoặc sau khi ăn quá nhiều.

Nếu bạn bị khó thở và ợ nóng thường xuyên hãy đến gặp bác sĩ để được khám và chuẩn đoán bệnh của bạn. Trào ngược da dày thường được điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, tránh thức ăn chua cay, nhiều axit và chú trọng thức ăn dễ tiêu hóa và chứa nhiều chất lỏng

Loét dạ dày

Loét dạ dày cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó thở tức ngực sau khi ăn. Ngoài ra loét dạ dày có thể gây ra đau ở giữa ngực. Loét dạ dày lâu ngày sẽ khiến cho lớp màng bảo vệ bị ăn mòn, phơi bày mô mềm bên dưới, khi ăn no thực phẩm sẽ càng làm kích thích vết loét va triệu chứng nặng thêm.

loét dạ dày gây khó thở sau khi ăn

Ăn phải thực phẩm độc hại

Những thực phẩm độc hại sẽ khiến bạn bị tắc nghẽn mạch máu, tăng áp lực lên hệ tim mạch, làm cho bạn bị khó thở khi ăn xong.

Các thực phẩm có hại khiến bạn khó thở khi ăn xong như: thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện, nhiều đạm động vật hoặc những thực phẩm chứa nhiều axit như cà phê, nước cam, nước sốt cà chua…

Cách điều trị triệu chứng khó thở sau khi ăn

Các triệu chứng khó thở sau khi ăn phần lớn bắt nguồn từ chế độ ăn uống không hợp lý, vì vậy bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học cho mình. Cụ thể, bạn nên ăn kiêng những thức ăn như:

  • Các sản phẩm đóng hộp, đường tinh luyện
  • Bột ngọt, bột nêm, các loại nước màu
  • Dầu mỡ động vật
  • Nội tạng độc vật

Chế độ ăn uống này sẽ giúp cho các triệu chứng khó thở được thuyên giảm mà không cần dùng thuốc, tuy nhiên mất thời tương đói dài từ 1 – 2 năm

Những thói quen tốt làm giảm nguy cơ bị khó thở sau khi ăn

Tránh nằm ngay sau khi ăn xong, sau khi ăn xong nên nghỉ ngơi tối thiểu 30 phút.

  • Không hút thuốc
  • Ăn chậm, nhai kỹ
  • Ăn nhiều rau củ quả tươi, sạch
  • Hạn chế các chất đạm
  • Tập thể dục thường xuyên

rau củ quả tốt cho người bị khó thở sau khi ăn

Trường hợp xấu bạn có thể sử dụng thuốc men, nhưng lưu ý đó không phải là cách điều trị lâu dài và triệt để. Vì vậy, điều tốt nhất để hạn chế khó thở sau khi ăn cũng như các bệnh liên quan thì bạn nên tạo cho mình một thói quen ăn uống hợp lý và chế độ luyện tập khao học để có một sức khỏe tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *