Đau nhức cột sống, đau nhức thắt lưng và nguyên nhân

Đau nhức cột sống (hay đau nhức cột sống thắt lưng) là triệu chứng phổ biến ở người trưởng thành.

Đau nhức cột sống( hay đau nhức cột sống thắt lưng) là bệnh lý phổ biến nhất trong các bệnh lý về cơ xương khớp. Theo thống kê, đau nhức cột sống thắt lưng xuất hiện ở 80% người trưởng thành và ít nhất là bị một lần trong đời.  Hàng năm có khoảng 50% số người ở độ tuổi lao động mắc triệu chứng đau nhức cột sống thắt lưng này, đau nhức cột sống thắt lưng thực sự ảnh hưởng đến thời gian lao động và năng suất lao động.

Vùng cột sống thắt lưng là vùng đặc biệt liên quan tới mọi vận động của cơ thể, các khớp cột sống có cấu tạo đặc biệt, khá nhạy cảm nên dễ tổn thương. Về cấu tạo, các khớp ở cột sống khác các khớp ở chi ở chỗ không có bao hoạt dịch, các khớp liên mỏm bên nối với nhau bằng một lớp sụn mỏng, các đốt cột sống được chồng lên nhau bằng các đĩa sụn đặc biệt được gọi là đĩa đệm.

Thắt lưng là nơi chịu trọng lực của tất cả các hoạt động của cột sống. Cột sống có thể vận động linh hoạt là nhờ dây chằng trước, dọc sau, dây chằng liên gai, dây chằng bên … và hệ thống cơ từ lưng đến vùng chậu và mông ,tất cả tạo thành một hệ thống vững chắc đảm bảo mọi hoạt động năng động của cơ thể.

Nguyên nhân của đau nhức cột sống thắt lưng

Có nhiều nguyên nhân gây ra tổn hại cho cột sống thắt lưng. Các nguyên nhân khách quan như tuổi tác, các bệnh lý khác làm ảnh hưởng, nguyên nhân chủ quan như chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, chấn thương do vận động… Triệu chứng đau nhức thắt lưng bắt đầu xuất hiện từ độ tuổi 30, độ tuổi mà các phần sụn đĩa đệm, sụn nhân nhày, các hệ thống dây chằng, các tổ chức xương đốt sống dần kém đi.

Đau nhức cột sống thắt lức có thể tiến triển đau nặng là do phần sụn đĩa đệm bị trượt ra khỏi vị trí dẫn đến ảnh hưởng đến các tổ chức xung quanh, ảnh hưởng nhiều đến thần kinh chi dưới, gây chèn ép, gây đau và có thể gây liệt chi. Khi vận động quá sức, thường xuyên vận động cột sống, như cúi nhiều, nghiêng người một tư thế quá lâu, mang vác nặng cũng làm tăng triệu chứng đau nhức cột sống thắt lưng.

Trong cuộc sống thường ngày, chế độ vận động không hợp lý khiến cho các hệ thống xương khớp , sụn và dây chằng ở cột sống kém dần do quá tải. Người làm việc văn phòng, ngồi nhiều ít vận động làm giảm sự dẻo dai của cột sống, đàn hồi kém, ít nuôi dưỡng dẫn đến thoái hóa. Thói quen đứng ngồi không thẳng lưng làm trọng lực đè lên cột sống thắt lưng không đều, làm hại đến cấu tạo sụn khớp và tăng nguy cơ đau nhức cột sống thắt lưng.

Đĩa đệm trượt ra chèn ép dây thần kinh

Cách phòng ngừa đau nhức cột sống thắt lưng

Triệu chứng đau nhức cột sống thắt lưng nếu đã bị thì không nên để lâu dài, phải đi khám để tìm ra nguyên nhân để có phương pháp điều trị hợp lý. Bên cạnh đó nên có cách hoạt động sinh hoạt khoa học hơn như vận động hợp lý, đều đặn tập thể dục, duy trì trọng lượng cơ thể, đứng ngồi đúng thư thế tránh vận động quá sức và có chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *